Sunday, April 10, 2011

Torn


Haaaay buhay. So kamusta namen... heto kulang sa tulog papano 12hours ang shift namin sa bagong office naming mag-"asawa". Saya naman, minsan I wonder why boys are sooooooo addicted to playstation games and such. Hay nako wala kong panahon para intindihin ang utak ng mga lalake - bata man or matanda. Basta ang alam ko, pag naglalaro sila di mo na sila makakausap.

Masarap kumita lalo na pag nakikita mong nakakapagpasaya ka ng mga tao. Minsan lang ang hirap i-explain sa mga nakakakilala sayo na hindi pa kami mayaman, we're just trying to run a business. Di porket may business ka, mayaman ka na. We still have debts, we still have bills to pay and a daughter to feed. Kaya kahit may business kelangan parin ng extra income from somewhere else. My husband is still going back to his regular job, and the good news is na-promote na sya... teeheee. Pero sa rules daw ng barko, di porket inendorse ka ng bisor mo eh makukuha mo na agad yung post. He still has to wait for a job opening para dun sa job promotion nya. gulo noh. Basta yun na yun hehehehe. 

At ako? Well I'm still deciding. Deciding to whether or not I'll go back to being a corporate slave/cubicle farmer/night worker/agent. Kasi may nagtext eh... bagong plano daw. TL position at team... ewan ko kung TL post ba or part of the team ang inooffer sakin pero kasi yung nagtext minsan lang magtext ng ganun at taena ang hirap tanggihan. Sayang din naman kasi ang pera, kaso it will mean less time with my baby at stress everyday. 

Gusto ko rin ulit makasama ang mga co-workers ko... pero am I ready for that challenge? Again? haaaaay buhay.... bat ba di na lang ako naging kamote (walang sense eh noh) haaaaay...



4 comments:

  1. Basta neng ganito lang yan, if that job will allow some ample time to be with your daughter (like fixed shift) go for it. More more money, means more more ipon para sa future ni cute baby baboy.

    Pero if the job asks for like 12hrs a day for admin tasks ay dedma na.

    ReplyDelete
  2. woot! gandang opportunity yan carmilou kahit san ka lumanding eh win win ka. akala ko dikna tuloy magcorporate slave kasi bati na kayo (aiiii....) pero kung babalik ka sa mga coworkers mas ok yun kasi mas masaya.

    oo nga akala ng iba porke may negosyo mayaman. hindi nila alam na naiiyak na nga kami sa hirap kasi shempre may mga utang pa den at di ito parang regular job na miski pumetiks ka may pera ka tuwing kinsenas :(

    -Ty

    ReplyDelete
  3. akala ko rin neng di na ko babalik, pero kelangan eh hehehe. Sabi nga ni Kiko, sayang ang anda para rin yung sa future ni baby Taba (yan na talaga ang tawag sa anak ko mwahehehe)

    @ negosyo = mayaman... i couldn't agree more neng. Ang tamang formula ay..

    sipag + tiyaga + pawis + utang = business no always equal to rich ka na.. lolz

    ReplyDelete
  4. mali pa.. dapat dun "business is not always equal to"

    ReplyDelete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...